Ung thư cổ tử cung - nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư thường gặp với khoảng 500.000 ca mỗi năm. Ở Việt Nam, ung thư cổ tử cung là một trong 2 loại ung thư có tần suất cao nhất.

Dưới đây, các bác sỹ Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ một số thông tin cần thiết về bệnh để chị em hiểu rõ hơn, từ đó biết cách phòng tránh bệnh hiệu quả.


1. Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung

Các chuyên gia Phòng khám cho biết, ung thư cổ tử cung có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau đây:

  • Do nhiễm vi rút HPV

HPV là loại vi rút gây ra ung thư cổ tử cung chủ yếu ở chị em. Có đến trên 80% phụ nữ bị nhiễn HPV ít nhất một lần trong đời, loại vi rút này có thể đeo bám phụ nữ suốt cả đời, và khi có điều kiện phát triển chúng sẽ gây ra bệnh ung thư cổ tử cung.

  • Quan hệ tình dục 

Chị em quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình,… đều có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung hơn những người khác.

Ngoài ra, bạn tình của chị em quan hệ với phụ nữ bị mắc ung thư cổ tử cung thì nguy cơ lây bệnh cũng khá cao.

  • Hệ miễn dịch suy yếu

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu tạo điều kiện cho vi rút sinh sôi và gây bệnh.

- Chế độ ăn uống:
Chế độ ăn uống đầy đủ sẽ giúp chị em có cơ thể khỏa mạnh, tránh được bệnh tật. Trái lại, ăn uống thiếu chất sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

- Hút thuốc lá: Không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà thuốc lá còn gây ra ung thư cổ tử cung

- Di truyền: Nhiều chị em gia đình có tiền sử bị ung thư cổ tử cung thì nguy cơ bị bệnh cũng rất cao.

  • Sinh con quá trẻ hoặc sinh nở nhiều

Phụ nữ sinh con dưới 18 tuổi thường bộ phận sinh sản chưa phát triển hoàn thiện, thiếu kiến thức về vệ sinh cá nhân nên tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cũng cao hơn hẳn những người bình thường.

Chị em trải qua nhiều lần sinh nở cũng có nguy cơ mắc bệnh cao, cao gấp đôi với những chị em chưa sinh con.

  • Ảnh hưởng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó có bệnh ung thư cổ tử cung. Để hạn chế bệnh thì chị em có thể sử dụng bao cao su thay cho thuốc tránh thai.


2. Triệu chứng của bệnh

  • Khí hư bất thường

Dấu hiệu ban đầu của bệnh đó là các tế bào xung quanh miệng cổ tử cung bóc tách ra, gây ra khí hư bất thường, có màu sắc khác và mùi hôi khó chịu.

  • Đau và chảy máu âm đạo

Ung thư cổ tử cung còn khiến khu vực tử cung khô, nứt nẻ gây đau đặc biệt khi quan hệ tình dục. Lớp nứt nẻ bị rách có thể dẫn đến chảy máu, đau đớn và khó chịu.

  • Vấn đề về tiểu tiện

Khi bị bệnh, bạn có thể đi tiểu khó khăn hơn, chảy máu bàng quang hoặc trực tràng.

Khi cổ tử cung bị sưng phồng quá mức có thể gây tắc nghẽn trực tràng, bàng quang, tạo thành những đường rò nhỏ trong các mô.

  • Đau bụng

Người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng dưới, thắt lưng hoặc đôi khi cả bụng trên, đặc biệt sau khi đi đại tiện, trong những ngày hành kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung thường rất chậm, tương tự các bệnh khác khiến nhiều chị em lầm tưởng và chủ quan. Do đó, chị em cần theo dõi sức khỏe và khi phát hiện bệnh cần đến cơ sở y tế ngay.


3. Cách điều trị ung thư cổ tử cung

Hiện nay y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn được áp dụng tại Phòng khám Thái Hà.

Tùy vào mức độ, tình trạng bệnh mà bác sỹ sẽ phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên bệnh sẽ được điều trị hiệu quả nếu được phát hiện và điều trị sớm, còn bệnh đã sang giai đoạn nặng tỷ lệ thành công thấp hơn.

  • Phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp phổ biến, tùy vào mức độ bệnh mà sẽ có phương hướng điều trị khác nhau.

Bác sỹ sẽ chỉ định cắt bỏ tử cung toàn phần đối với bệnh nhân bị bệnh ở diện rộng, bao gồm cắt buồng trứng và vòi trứng. Còn với phụ nữ còn nhu cầu sinh nở, bác sỹ sẽ cân nhắc tùy trường hợp mà giữ lại buồng trứng cho bệnh nhân.



  • Điều tị bằng phương pháp hóa trị

Đây là phương pháp được áp dụng sau phương pháp phẫu thuật để điều trị ung thư ở giai đoạn muộn, khi các tế bào ung thư đã di căn.

  • Điều trị bằng phương pháp xạ trị

Phương pháp này được thực hiện qua hai hình thức: Xạ trị qua đường âm đạo và xạ trị bên ngoài. Đây là biện pháp áp dụng cho bệnh nhân không thể phẫu thuật, bệnh đã nặng.



Đó là những thông tin cần biết về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa ung thư cổ tử cung. Đây là bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh sản nên chị em tuyệt đối không được chủ quan.

Nếu có gì thắc mắc, vui lòng liên hệ các bác sỹ

Phòng khám đa khoa Thái Hà
Điện thoại :01665 115 116 – 01665 116 117.
Địa chỉ: 11 Thái Hà-Trung Liệt-Đống Đa-Hà N
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét