Các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung và các nguy hại

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những căn bệnh phổ biến ở chị em gây ra những tổn thương ở tử cung. Bệnh thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản, phụ nữ nạo phá thai, hút thai,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một dạng tổn thương lành tính ở chị em không gây nguy hiểm nhiều, tuy nhiên nếu để lâu dài mà không điều trị thì nó sẽ chuyển biến tiêu cực và gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Các cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung


Nhiều chị em chủ quan cho rằng viêm lộ tuyến không gây ảnh hưởng gì nhưng đây được coi là bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến viêm cổ tử cung, polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,… Vì vậy, việc phát hiện cấp độ bệnh là vô cùng quan trọng để có phương pháp chữa trị phù hợp và kịp thời.

Viêm lộ tuyến cố tử cung cấp độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, giai đoạn này tổn thương có kích thước nhỏ chiếm 1/3 diện tích cổ tử cung và rất khó để nhận biết chính xác tình trạng bệnh. Một số biểu hiện khi bị bệnh đó là viêm âm đạo, viêm âm hộ, khí hư bất thường, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, có bọt,…ở vùng kín.
Mặc dù đây là giai đoạn đầu của bệnh nhưng cũng gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tình dục và cuộc sống hằng ngày. Bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến viêm lộ tuyến cấp độ 2, 3, gây ra viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, ung thư cổ tử cung, vô sinh do trứng khó khăn trong quá trình gặp tinh trùng,….



Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Ở giai đoạn này đã trầm trọng hơn so với giai đoạn một và mức độ viêm nhiễm khá nặng, tổn thương đã chiếm từ 1/3 – 2/3 cổ tử cung. Người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, đau rát khi quan hệ.
Viêm lộ tuyến cấp độ 2 khá nghiêm trọng vì nó có thể gây trở ngại chức năng sinh sản ở chị em. Mức độ này quá trình điều trị cũng khó khăn hơn, vi khuẩn thâm nhập sâu vào các lớp biểu mô ở tử cung gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm khác như buồng trứng, vòi trứng, tử cung, vùng tam giác bàng quang và một số triệu chứng như tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu gấp. Ngoài ra, ở cấp độ 2 khả năng sinh sản của nữ giới cũng giảm đáng kể do tinh trùng khó sống sót khi vào khu vực âm đạo đang bị bệnh.
Do đó, ở mức độ này thì nữ giới không nên chủ quan, hãy đi khám và nghiêm túc thực hiện theo những chỉ định của bác sỹ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3

Đây là mức độ nguy hiểm và nặng nhất của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tổn thương của cấp độ này đã chiếm đến 2/3 diện tích cổ tử cung, tức là đã gần hết bề mựt cổ tử cung. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như chảy máu sau khi quan hệ, khó chịu khi quan hệ. Nếu cấp độ này không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến bít tắc, ung thư cổ tử cung và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.


Ở cấp độ 3, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể lây nhiễm sang vùng khác thành viêm lộ tuyến cổ tử cung và gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe chị em như: 

- Gây vô sinh, hiếm muộn: Ở cấp độ 3, cổ tử cung sẽ bị viêm nhiễm nhiều hơn khiến tinh trùng chết nhanh hơn khi vào âm đạo, cản trở quá trình thụ tinh và không thể thụ thai thành công.
- Dẫn đến ung thư cổ tử cung: Cấp độ 3 cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung do sự kích thích của chứng viêm mãn tính và lớp biểu bì dạng cột do sự tăng sinh của ống tử cung.
- Một số biến chứng khác: Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 có thể xuất hiện các biến chứng nặng hơn như u nang cổ tử cung, polyp cổ tử cung, rách cổ tử cung,….

Đó là 3 cấp độ và mức độ nguy hiểm của bệnh, nếu lo lắng hoặc có dấu hiệu nghi ngờ đừng ngại chia sẻ với các chuyên gia và bác sỹ phụ khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà qua số điện thoại: 01665 115 116 – 01665 116 117.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét