Những nguyên nhân nào gây bệnh viêm đạo ở phụ nữ

Theo thống kê thì đa số những chị em mắc các bệnh viêm phụ khoa thì có tới gần 80% trong số đó bị viêm nhiễm âm đạo, con số này còn tăng hơn nhất là vào mùa hè. Tuy là căn bện phụ khoa rất phổ biến và hay gặp nhưng nhiều chị phụ nữ còn có những hiểu biết rất mơ hồ về căn bệnh này, đây cũng chính là lý do khiến nhiều chị em dễ mắc bệnh mà không hay biết. Biết rõ các nguyên nhân có thể gây bệnh viêm âm đạo có thể giúp chị em phòng tránh bệnh hiệu quả hơn.

Để tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ mời chị em cùng tìm chúng tôi tìm hiểu sâu và rõ hơn qua bài viết sau.


Các nguyên nhân gây viêm âm đạo

Có 3 nguyên nhân chính gây viêm âm đạo ở chị em phụ nữ là : do vi trùng roi Trichomonas, do nấm Candida , do Gardnerella Vaginalis.

1 Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas.

Trùng roi Trichomonas là tác nhân gây viêm nhiễm vùng âm đạo của phụ nữ và thường được truyền gián tiếp khi để vùng kín tiếp xúc với những môi trường có chứa ký sinh trùng gây bệnh như mặc chung quần áo với những người bị bệnh, quan hệ tình dục với người có bệnh hay lây qua các con đường khác như dùng chu bể tắm , tắm chung phòng xông hơi với những người có mắc bệnh.

2 Viêm âm đạo do nấm Candida

Nấm Candida là loại nấm ký sinh luôn có sẵn trong âm đạo của phụ nữ, tuy nhiên nếu ở cơ thể khỏe mạnh, môi trường âm đạo bình thường và cân bằng thì loại nấm này không có cơ hội phát triển gây bệnh do bị những vi khuẩn có lợi khác lấn át.
Nguyên nhân làm cho nấm Candida này có cơ hội bùng phát gây viêm nhiễm âm đạo có thể là do sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu, do quan hệ tình dục thô bao, thụt rửa sâu trong âm đạo mà âm đạo bị tổn thương, do vệ sinh vùng kín âm đạo không đúng cách, vệ sinh kém bẩn hay vệ sinh quá sạch sẽ lạm dụng dung dịch vệ sinh vùng kín đều là những nguyên nhân dẫn đến viêm nấm âm đạo

3 Viêm âm đạo do Gardnerella Vaginalis

Đây là loại vi khuẩn gây viêm nhiễm phổ biến các cơ quan sinh sản của phụ nữ, theo thống kê thì các viêm nhiễm phụ khoa thì có tới 30-80% các trường hợp là do vi khuẩn Gardnerella Vaginalis gây ra.
Vi khuẩn Gardnerella Vaginalis gây viêm âm đạo chủ yếu do lây qua đường tình dục không an toàn , do sử dụng thuốc tránh thai hoặc các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm trong một thời gian dài làm mất cân bằng hệ vi sinh ở môi trường âm đạo, do  nạo phá thai không đảm bảo an toàn, do đặt vòng tránh thai không thích hợp ...
Ngoài những nguyên nhân chính đã nêu ở trên thì viêm âm đạo còn do các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, chế độ ăn uống làm việc nghỉ ngơi và cách vệ sinh cá nhân gây nên.


Các nguyên nhân khác có thể dẫn đến viêm âm đạo :

  • Do viêm nhiễm từ các bệnh xã hội khác như lậu, giang mai, sùi mào gà và được lây lan qua đường tình dục.
  • Do thói quen trong vệ sinh cá nhân vệ sinh vùng kín hàng ngày của chị em
  • Do cơ thể suy nhược, mệt mỏi, do đau ốm bệnh tật sinh nở dẫn đến việc làm gairm sức đề kháng của cơ thể
  • Quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ tình dục không an toàn.
  • Do viêm nhiễm từ các cơ quan sinh sản lân cận gần âm đạo gây nên
  • Stress, căng thẳng, áp lực trong cuộc sống
Là bệnh phụ khoa phổ biến nhưng bệnh viêm âm đạo cũng được xem là bệnh ít gây đến những ảnh hưởng cho sức khỏe chị em phụ nữ và có thể điều trị khỏi, điều đó không có nghĩa là chị em nên chủ quan với sức khỏe và những biểu hiện của bệnh vì nếu bệnh viêm âm đạo để lâu không được điều trị có thể dẫn đến biến chứng lây lan viêm nhiễm ngược lên các cơ quan sinh sản khác, gây vô sinh hiếm muộn, khó thụ một số trường hợp có thể dẫn đến ung thư phụ khoa. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét