Nguyên nhân và cách cách điều trị viêm cổ tử cung ở nữ giới

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh sản ở cổ tử cung phụ nữ. Bệnh thường không có các triệu chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu để bệnh kéo dài trong một thời gian không điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung, vô sinh, viêm nhiễm các cơ quan phụ cận.

Nguyên nhân bệnh viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung có thể gặp ở tất cả các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc tuổi mãn kinh. Tuy nhiên những nhóm phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao là những phụ nữ có quan hệ tình dục quá sớm, hoặc quan hệ tình dục với những đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh xã hội.

Những nguyên nhân viêm cổ tử cung ở phụ nữ:
  • Lây nhiễm qua đường tình dục : Đây là nguyên nhân chủ yếu của bệnh viêm cổ tử cung. Các phụ nữ có quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều người cùng lúc hoặc có quan hệ với những bạn tình có nguy cơ mắc bệnh xã hội.
Các vi khuẩn gây nên viêm cổ tử cung có thể lây qua đường tình dục là vi khuẩn bệnh, vi khuẩn Chlamydia và virus herpes sinh dục.
  • Do sự phát triển quá mạnh của các vi khuẩn có hại : Các vi khuẩn có hại ở cổ tử cung vì một lý do nào đó như sức đề kháng cơ thể chị em bị suy yếu, cơ thể ốm đau, do các vi khuẩn ở âm đạo xâm lấn sang mà phát triển quá mạnh, lấn át các vi khuẩn có lợi và gây nên tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan này.
  • Do dị ứng khi thực hiện các thủ thuật phụ khoa : khi đặt vòng tránh thai không thích hợp hoặc các chất có trong bao cao su có thể làm dị ứng vùng niêm mạc tử cung và viêm nhiễm.
  • Do nhiễm trùng phẫu thuật : Trường hợp nạo hút thai không an toàn, nạo hút thai nhiều lần thường xuyên, sử dụng thuốc phá thai tại nhà cũng có nguy cơ khiến chị em dễ bị viêm nhiễm tử cung.

Các cách điều trị viêm cổ tử cung

Tùy vào nguyên nhân mà sẽ có các cách điều trị viêm cổ tử cung khác nhau.

- Với nguyên nhân bệnh và do các vi khuẩn lây qua đường tình dục sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh, hoặc thuốc kháng virus ( trường hợp nguyên nhân là virus herpes sinh dục.). Và điều tất nhiên là bạn tình cũng phải được điều trị.

- Với những tình trạng viêm do các chị em sai cách trong vệ sinh vùng kín, co viêm nhiễm từ âm đạo thì có thể dùng thuốc đặt để điều trị.

- Tình trạng viêm nhiễm nặng sẽ phải kết hợp cả thuốc đặt và thuốc uống.

Một số việc chị em cần làm để phòng tránh bị viêm cổ tử cung

- Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su khi quan hệ

- Nên có một đời sống tình dục lành mạnh

- Nếu phải thực hiện nạo phá thai hãy tìm đến những địa chỉ thực sự có uy tín, không nên tự phá thai ở nhà.

- Biết cách vệ sinh vùng kín đúng.

- Khám phụ khoa định kỳ hàng mỗi năm 1-2 lần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét