Nguyên nhân gây bệnh tắc vòi trứng và các cách điều trị

Có khoảng 30% phụ nữ mắc chứng vô sinh là do bệnh tắc vòi trứng gây ra. Vậy nguyên nhân và cách chữa bệnh tắc vòi trứng là gì?

>>> Nguyên nhân và cách điều trị viêm ống dẫn trứng


Đội ngũ chuyên phụ khoa phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ với các chị em những kiến thức cần thiết để hy vọng chị em tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như tắc vòi trứng.

Viêm tắc vòi trứng là gì?

Vòi trứng là bộ phận rất quan trọng đối với chức năng sinh sản của chị em, là nơi gắn kết và tạo mối quan hệ trong quá trình thụ thai giúp trứng và tinh trùng gặp nhau, sau đó vận chuyển trứng đã thụ tinh vào buồng trứng để làm tổ.


Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

Xác định nguyên nhân gây bệnh tắc vòi trứng giúp quá trình điều trị được thuận lợi hơn, dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh phổ biến.

  • Nguyên nhân bẩm sinh
Đây là nguyên nhân hiếm gặp chỉ thấy ở một số chị em, đó là do cấu tạo của buồng trứng sinh ra đã dị dạng và làm hụt một phần hay toàn bộ vòi trứng.
  • Nhiễm khuẩn gây tắc vòi trứng
Nhiễm khuẩn vùng kín cũng tác động lên vòi trứng gây tắc nghẽn. Các chị em mắc khuẩn lậu ở cổ tử cung thường không có biểu hiện gì nhưng nếu không điều trị và để lâu sẽ khiến vòi trứng bị viêm cấp tính và gây tắc nghẽn vòi trứng.

Ngoài ra, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ khiến vi khuẩn theo đường âm hộ, âm đạo và cổ tử cung xâm nhập ảnh hưởng và gây tắc vòi trứng.

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Trường hợp chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ là nguyên nhân chính gây ra các bệnh phụ khoa và gây tắc vòi trứng. Đặc biệt quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, những ngày đẻn đỏ chị em không chú ý giữ vệ sinh rất dễ bị các bệnh phụ khoa.

  • Viêm ống dẫn trứng hoặc viêm mô bụng vùng chậu: 

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho màng mô ống dẫn trứng bị rách, hỏng tạo nên seo khiến cho khoang ống hẹp dần và tắc. Ngoài ra viêm vòi trứng do nấm Mycopactery tuberai lói cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn:
QHTD không an toàn có thể dẫn đến mắc các bệnh xã hội, bệnh phụ khoa lây qua đường tình dục. Các virus, nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh có thể lây lan và xâm nhập vào sâu trong ống dẫn trứng, buồng trứng và làm viêm nhiễm, tắc vòi trứng.

  • Nạo phá thai nhiều: 
Những chị em nạo phá thai nhiều, không an toàn, đặt dụng tránh thai ở tử cung không vô trùng,… có nguy cơ cao bị tắc vòi trứng.

Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì người bệnh cũng có thể bị tắc vòi trứng do biến chứng của viêm ruột thừa, các chứng viêm nhiễm phụ khoa khác.

Cách điều trị bệnh tắc vòi trứng

Điều trị tắc vòi trứng bằng nội khoa

Trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu còn nhẹ thì có thể điều trị tại nahf bằng thuốc kháng sinh giúp tiêu viêm, thông tắc vùng bị tắc.

Phương pháp điều trị tắc vòi trứng bằng ngoại khoa

Đây là phương pháp điều trị tắc vòi trứng đã nặng, khi việc điều trị ngoại khoa không đạt hiệu quả. Có nhiều cách chữa như sau:


- Dùng bơm hơi để thông tắc vòi trứng: Đây là biện pháp bệnh còn nhẹ, tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là bệnh không chữa được tận gốc nên có thể tái phát.


- Phẫu thuật cắt và nối ống dẫn trứng: Là phương pháp áp dụng khi vòi trứng bị tắc, chít hẹp ở một đoạn và không thể thông thắc được. Các bác sỹ sẽ tiến hành cắt bỏ đoạn này đi, nối hai đoạn không bị tắc lại với nhau.


- Phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng: Đây là phương pháp bác sỹ sẽ đặt dụng cụ nội soi vào buồng tử cung, sau đó đưa một dụng cụ chuyên khoa vào để đẩy những chất tắc nghẽn bên trong vòi trứng đưa ra ngoài, tác những chỗ vòi trứng bị dính. Phương pháp này có tỷ lệ thành công cao và được nhiều chị em áp dụng.


- Phẫu thuật cắt ống dẫn trứng: Khi các biện pháp thông tắc vòi trứng không mang lại hiệu quả, vòi trứng, buồng trứng bị tắc nặng, dịch ứ nhiều không thể thụ thai được thì chị em sẽ buộc phải cắt ống dẫn trứng và làm thụ tinh nhân tạo.



Trên đây là những chia sẻ của các bác sỹ chuyên gia phong kham Thai Ha dành cho các chị em về bệnh tắc vòi trứng nguyên nhân và cách điều trị. Mong rằng qua những kiến thức về bệnh mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp chị em có cơ hội hiểu rõ cũng như có cách phòng tránh và chữa bệnh kịp thời hiệu quả. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét