Triệu chứng và cách phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả



Có đến gần 90% phụ nữ bị viêm nhiễm đường sinh dục, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí còn có nguy cơ cao gây vô sinh và ung thư cổ tử cung.

Đối với chị em phụ nữ, bệnh phụ khoa không còn quá xa lạ, nếu không chú ý chăm sóc vùng kín sẽ gây ra một số rắc rối và phiền toái trong sinh hoạt. Do đó, việc nhận biết các triệu chứng bệnh phụ khoa và cách phòng tránh sẽ giúp chị em điều trị, tránh bệnh kịp thời tránh biến chứng không may xảy ra.


Các triệu chứng bệnh phụ khoa

- Khí hư bất thường: Khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng khí hư cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa cho bạn. Nếu vùng kín tiết dịch âm đạo âm đạo màu trắng đục, xanh, vàng, xám,… kèm mùi hôi thì đó là báo hiệu bạn đang bị viêm nhiễm phụ khoa. Bạn cần đi khám nay để được điều trị, nếu để lâu bệnh nặng có thể ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản, gây ra vô sinh.

- Khí hư có mùi lạ:
Khí hư thường màu trong, không mùi. Nếu khí hư có mùi hôi tanh, chia, nhất là sau những ngày hành kinh và sau khi quan hệ mùi nặng hơn thì đó là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do nấm.

- Chảy máu âm đạo:
Hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường, đau và ra máu khi quan hệ tình dục thì đây là dấu hiệu viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc cổ tử cung, u xơ tử cung,… Do đó, đây là tình trạng nguy hiểm chị em phải đi khám ngay.

- Thường xuyên đau bụng kinh:
Đau bụng kinh có thể do cơ thể rối loạn, thiếu hụt hormone hoặc chất dinh dưỡng. Nhưng nếu đau bụng kinh dữ dội kèm buồn nôn, tụt huyết áp, toát mồ hôi thì đó là những dấu hiệu nói lên bạn đang gặp trục trặc ở vùng kín. Bạn không nên chịu đựng hay dùng thuốc giảm đau mà tốt nhất nên đi khám phụ khoa để được điều trị.

- Cảm giác nóng rát âm hộ: Nếu âm hộ nóng rát, đau, tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu gấp thì có thể bạn đã bị viêm niệu đạo.

- Ngứa và nổi mẩn vùng kín: Ngứa nhiều ở vùng kín, nổi mẩn đỏ thì có thể bạn đã bị viêm nhiễm âm hộ do kích ứng bởi sữa tắm, dung dịch vệ sinh, quần lót,… Vì vậy hãy chú ý vệ sinh sạch sẽ, dùng thuốc theo chỉ định để điều trị.

Cách phòng tránh bệnh phụ khoa tại nhà

Vùng kín là khu vực nhạy cảm dễ bị viêm nhiễm, do đó để phòng tránh bệnh tốt nhất thì chị em cần lưu ý những điều sau:

Vệ sinh vùng kín đúng cách


- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách là điều không thể thiếu để phòng tránh bệnh. Bạn không nên thụt rửa âm đạo quá sâu, không sử dụng quá nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ làm mất cân bằng môi trường âm đạo. Tốt nhất chị em nên sử dụng nước muối pha loãng để rửa vùng kín, giữ vùng kín sạch sẽ, không mùi và khô thoáng.

- Vệ sinh hàng ngày, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/ lần.

- Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục.


Thay đổi thói quen sinh hoạt


- Bạn nên chú ý khẩu phần ăn hàng ngày, ăn uống đủ chất sẽ tăng sức đề kháng và đẩy lùi bệnh tật.

- Tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…

- Tránh đồ ăn mặn, đồ ăn cay nóng.

- Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh.

- Tập luyện thể thao hàng ngày

Thay đổi thói quen tình dục


- Không nên tình dục quá thô bạo làm tổn thương vùng âm đạo.

- Kiêng quan hệ tình dục khi đang bị viêm nhiễm.

- Sử dụng biện pháp quan hệ an toàn.

Đó là những chia sẻ về triệu chứng bệnh viêm phụ khoa và cách phòng tránh tại nhà. Để đảm bảo sức khỏe, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ tại các cơ sở y tế.

Phòng khám đa khoa Thái Hà là địa chỉ tin cậy được nhiều chị em phụ nữ tìm đến khám và điều trị bệnh. Nếu có gì thắc mắc, hãy liên hệ với các bác sỹ qua Hotline: 01665 115 116 – 01665 116 117/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét